Với sự cố gắng không mệt mỏi và những đóng góp không nhỏ của mình, cùng tập thể nhà trường hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, cô giáo Đặng Thị Hồng Dương đã vinh dự được thành phố trao tặng Bằng khen đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” nhiều năm liền và liên tục đạt ”Lao động tiên tiến”trong các năm học. Những thành công mà cô đạt được đã đánh dấu sự phát triển trong sự nghiệp, đó là nền tảng để cô tiếp tục phấn đấu, làm tốt hơn sứ mệnh của mình. Sự cố gắng của cô đã được tập thể hội đồng sư phạm nhà trường ghi nhận và đánh giá cao.
Sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta đã dành tất cả tình cảm, trí tuệ và cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta. Người đã để lại một tài sản vô giá là tư tưởng và tấm gương đạo đức trong sáng, mẫu mực, cao đẹp, kết tinh những giá trị truyền thống của nhân loại và thời đại. Bác rất coi trọng, biểu dương gương người tốt, việc tốt
Bác nói “Mỗi người tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc là một vườn hoa đẹp”. Cuộc sống quanh ta có những con người rất bình dị, nhưng những việc làm lại không bình dị, đó là tấm gương sáng cho chúng ta học tập và noi theo. Một trong số những ngôi trường của bậc học Mầm non Huyện Gia Lâm tôi muốn giới thiệu đó là Trường mầm non Đa Tốn có những người như vậy. Cũng tại ngôi trường này tiêu biểu có tấm gương một nhà giáo đã khiến tôi rất ngưỡng mộ bởi lòng nhiệt tình, sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi, có bản lĩnh tuyệt vời của một giáo viên luôn đổi mới, sáng tạo, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người” đó là cô giáo Đặng Thị Hồng Dương - Chi ủy viên- Phó hiệu trưởng -Chủ Tịch Công Đoàn Trường Mầm Non Đa Tốn.
Trường Mầm non Đa Tốn là một trường công lập đóng trên địa bàn xã Đa Tốn, Huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. Trường luôn nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo xã, huyện ủy – HĐND - UBND, phòng GD & ĐT Huyện, các phòng ban Huyện cũng như lãnh đạo địa phương xã Đa Tốn và hội cha mẹ học sinh, cùng với sự nỗ lực cố gắng của CBGVNV nhà trường. Trường có tập thể duy trì nhiều năm liên tục về tinh thần đoàn kết nhất trí cao, có môi trường xanh - sạch - đẹp và an toàn. Có thể nói, đây cũng là một điều kiện tốt để cô giáo Dương phát huy được khả năng vốn có của bản thân trong mọi lĩnh vực công tác của mình. Cô Đặng Thị Hồng Dương luôn là người tiên phong gương mẫu, đi đầu và làm nòng cốt trong các phong trào thi đua của trường, cũng như của ngành phát động.
Cô giáo Đặng Thị Hồng Dương sinh năm 1976, với cương vị là cán bộ quản lý phụ trách công tác chăm sóc giáo dục và với suy nghĩ “Muốn giáo viên nghe và làm theo mình thì trước hết bản thân mình phải gương mẫu, đi đầu trong mọi lĩnh vực”. Vì vậy cô Phó hiệu trưởng Đặng Thị Hồng Dương đã không ngừng học hỏi, trau dồi, rèn luyện về tất cả các mặt. Cô luôn tìm tòi, nghiên cứu nhiều giải pháp tích cực, hữu hiệu để nâng cao hiệu quả công tác giảng dạy. Trong công tác chỉ đạo, cô luôn sát sao tới từng giáo viên, chỉ bảo cặn kẽ, truyền kinh nghiệm giảng dạy của mình cho các cô giáo trẻ mới vào nghề, lắng nghe ý kiến của những cô giáo lâu năm…trên tinh thần nghiêm khắc nhưng cũng rất hòa đồng, không căng cứng. Chính phong cách làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp mà vẫn tạo sự gần gũi, thân thiện với đồng nghiệp dưới quyền đã giúp cô có được tình cảm quý mến, tôn trọng, tin cậy của tất cả chị em trong trường, từ đó mọi công việc đều trôi chảy, chuyên môn toàn trường từng bước đi lên, các cô giáo đạt thành tích cao trong các cuộc thi và được huyện, thành phố công nhận, khen thưởng.
Trong qua trình công tác, cô luôn cùng với các đồng chí trong BGH nhà trường đoàn kết vượt khó khăn, chỉ đạo đội ngũ giáo viên làm tốt công tác chuyên môn, thực hiện chương trình giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, tổ chức thực hiện các chuyên đề giáo dục hiệu quả: Giáo dục phát triển nhận thức, Đánh giá trẻ, Lập kế hoạch giáo dục. Tổ chức tốt các buổi kiến tập chuyên đề phát triển ngôn ngữ, hoạt động khám phá cấp Huyện. Cô luôn thực hiện tốt công tác kiểm tra, thường xuyên đôn đốc nhắc nhở đội ngũ giáo viên trong công tác chuyên môn, tăng cường các hoạt động ứng dụng hình thức đổi mới sáng tạo giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động, sử dụng phần mềm hỗ trợ, xây dựng môi trường học tập mang lại hiệu quả tích cực. Vì vậy, chất lượng chăm sóc - giáo dục trẻ cũng được nâng cao rõ rệt.
Công tác chăm sóc giáo dục trẻ là một trong những nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non. Chất lượng Chăm sóc giáo dục trẻ quyết định vị thế, thương hiệu của Nhà trường với phụ huynh học sinh và cộng đồng. Kết quả hoạt động giáo dục phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm môi trường học tập, nội dung học tập, phương tiện học tập, và phương pháp học tập. Nói cách khác, yếu tố làm chất lượng giáo dục gồm con người và điều kiện cơ sở vật chất. Nhận thức rõ điều đó, nên cô Dương luôn suy nghĩ, vận dụng kiến thức vào thực tế, mạnh dạn đổi mới hình thức quản lý chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.Thực hiện phong trào thi đua “ Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, bản thân cô đã luôn gương mẫu, có nhiều biện pháp đổi mới trong công tác chỉ đạo chuyên môn đạt hiệu quả. Bên cạnh việc phân công giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên đề theo quy định, cô còn mạnh dạn tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn tại chỗ theo chuyên đề giáo dục trẻ đề giáo viên có cơ hội chia sẻ học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp, đưa ra ý kiến trao đổi cách xử lý tình huống sư phạm hiệu quả. Đổi mới nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn như chuyên đề giáo dục, hình thức đánh giá trẻ, tổ chức hoạt động ngoại khóa, lồng ghép nội dung giáo dục, hướng dẫn sử dụng các phần mềm hỗ trợ, tiếp cận phương pháp giáo dục mới, kỹ năng thiết kế trò chơi, kỹ năng trao đổi tuyên truyền với phụ huynh học sinh, kỹ năng ứng xử giao tiếp... Hình thức sinh hoạt đa dạng như tọa đàm, trao đổi, quan sát hoạt động, xem video nội dung chuyên để, thực hành trắc nghiệm, hay hỏi đáp thắc mắc... Nhờ vậy, mỗi buổi sinh hoạt chuyên môn thực sự là cơ hội để giáo viên tiếp nhận thêm kiến thức và kỹ năng sư phạm, củng cố lại phương pháp dạy học, tích lũy thêm kinh nghiệm, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động. Cô luôn khuyến khích, động viên giáo viên đổi mới công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào giảng dạy. Căn cứ vào yêu cầu độ tuổi, khả năng và nhu cầu của trẻ đề đề ra mục tiêu giáo dục, lựa chọn nội dung và hình thức tổ chức hoạt động nhằm phát huy khả năng sáng tạo của trẻ, giúp trẻ tích cực tham gia hoạt động một cách hiệu quả. Động viên giáo viên thi đua hưởng ứng “ Mỗi ngày một trò chơi mới, mỗi tuần một trải nghiệm mới, mỗi tháng có những hoạt động ứng dụng CNTT hoặc bài giảng áp dụng phương pháp dạy học tích cực”. Sau khi có được ngân hàng các hoạt động, cô đã cùng tổ chuyên môn đánh giá hiệu quả từng hoạt động cụ thể, bổ sung ý kiến điều chỉnh cho phù hợp với mục tiêu giáo dục, tiến hành phổ biến áp dụng trong toàn trường. Do đó, các hoạt động giáo dục trẻ thường diễn ra nhẹ nhàng thoải mái. Giáo viên không bị áp lực, trẻ thấy tự tin hứng thú mang lại kết quả cao, đảm bảo mục tiêu giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Với mục tiêu của đổi mới giáo dục là hướng đến người học, cô đã mạnh dạn tham mưu với các đồng chí trong BGH, đề xuất thiết kế, tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa dành cho trẻ theo từng độ tuổi. Mục đích vừa giúp trẻ củng cố, hình thành kỹ năng giáo dục cần thiết theo yêu cầu độ tuổi, vừa tạo sân chơi thú vị để trẻ và giáo viên tham gia trải nghiệm tích cực: Như “Chương trình giao lưu các trò chơi vận động” dành cho trẻ từ Nhà trẻ đến Mẫu giáo lớn. Hội thi “ Bé thông minh – nhanh trí ” dành cho trẻ mẫu giáo, Hội thi “ Rung chuông vàng” dành riêng cho trẻ mẫu giáo lớn. Tất cả các hội thi đều mang lại cho trẻ những cảm giác thú vị, được phụ huynh học sinh quan tâm hưởng ứng và có những phản hồi tích cực, kiến nghị nhà trường duy trì tổ chức hàng năm. Ngoài ra còn có chương trình“ Ngày hội vẽ tranh của bé” với sự tham gia của 100% trẻ được tổ chức ngoài trời, đã giúp trẻ cũng cố nâng cao kỹ năng thẩm mỹ, phát huy khả năng sáng tạo của trẻ, nâng cao tinh thần trách nhiệm của giáo viên. Đây thực sự là hoạt động ý nghĩa tạo mối quan hệ thân thiện gần gũi giữa gia đình - Nhà trường trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
Còn ở vai trò là Chủ tịch Công Đoàn trường, cô đã thường xuyên gần gũi, giúp đỡ các đồng chí đoàn viên công đoàn, quan tâm chăm lo đời sống và bảo vệ lợi ích hợp pháp cho CB, GV- NV. Tích cực tham mưu, phối hợp tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên thực hiện tốt mọi chủ trương đường lối, chính sách pháp luật, các quy định, quy chế đề ra.Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bản thân cô luôn nỗ lực phấn đấu, sát cánh cùng tập thể thực hiện tốt các phong trào văn hóa văn nghệ - TDTT, phong trào “Nhà giáo Hà nội đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn”. Mỗi năm, Công đoàn trường thực hiện đỡ đầu từ 3 đến 5 trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều năm liền, trường đều có đội tuyển tham gia giải Cầu lồng cấp Huyện, có thành viên trong đội tuyển thi đấu giải cầu lông trong CBGV cấp Thành phố. Tại hội thi “ Vệ sinh an toàn lao động trong CNLĐ huyện Gia lâm năm 2029”, Công đoàn trường có đội tuyển tham gia và đạt giải nhì cấp Huyện..
Bên cạnh đó, Công đoàn trường tích cực tham gia giao lưu với các đơn vị bạn, thực hiện tốt quy chế dân chủ tại đơn vị, tích cực động viên đoàn viên công đoàn phát huy sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ, nêu cao vai trò của tổ chức công đoàn tại đơn vị, nhiều năm liền CĐ trường được công nhận đạt CĐ vững mạnh. Nhiều năm liên tục Công đoàn được công nhận danh hiệu Công đoàn vững mạnh. Bản thân được công nhận Chủ tịch Công đoàn GiỏiTheo phương châm"Làm ra làm, chơi ra chơi; làm hết mình, chơi nhiệt tình" nên trong công việc, cô luôn nghiêm khắc, nhưng khi tham gia các hoạt động khác cùng chị em đồng nghiệp như đi tham quan, du lịch, các ngày hội giao lưu … cô lại rất hòa đồng, cởi mở, tham gia nhiệt tình và hết sức gần gũi, gắn bó, thân thiện, hòa mình với mọi người như chị em trong một gia đình.
Công việc nhiều, gần như ngày nào cô cũng ở trường từ sáng sớm đến chiều tối để hoàn thành chu toàn tất cả các việc. Bộn bề là vậy, nhưng rất mừng là cô có một gia đình hạnh phúc, được chồng thấu hiểu và hai con trai chăm ngoan, học giỏi, luôn ở bên động viên, ủng hộ. Khi ở trường, cô dành hết tâm huyết cho công việc, là cánh tay phải đắc lực của hiệu trường, được cấp dưới mến phục và các bé tin yêu, khi về nhà cô là một người vợ, người mẹ đảm đang, luôn có ý thức xây dựng hạnh phúc gia đình. Cô tâm sự: “Đối với người phụ nữ, để có được thành công trong sự nghiệp, ngoài sự say mê, nhiệt huyết còn cần có sự thông cảm và chia sẻ của những người thân trong gia đình”. Đây chính là một nguồn động lực để cô làm tốt, hoàn thành các công việc, kể cả khi gặp khó khăn. Với sự cố gắng không mệt mỏi và những đóng góp không nhỏ của mình, cùng tập thể nhà trường hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, cô giáo Đặng Thị Hồng Dương đã đạt được nhiều thành tích như:
Năm học
|
Danh hiệu thi đua
|
2016 - 2017
|
- Bằng khen đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2016 -2017
- Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ trường học, năm học 2016 -2017.
- Giấy khen đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn năm học 2016 -2017.
|
2017 - 2018
|
- Công đoàn trường được nhận Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn và phong trào thi đua năm học 2017 – 2018
- Giấy khen Chủ tích Công đoàn đã có nhiều thành tích trong phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn Huyện nhiệm kỳ 2013 -2018.
- Sáng kiến kinh nghiệm cấp Huyện.
|
2018 - 2019
|
- Chứng nhận Cán bộ quản lý giỏi cấp Huyện năm học 2018 – 2019.
- Chứng nhận SKKN loại A cấp Huyện.
|
2019 - 2020
|
- Sáng kiến kinh nghiệm đạt A cấp Huyện.
- Giấy khen Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2019.
- Bình bầu đề xuất công nhận CSTĐ cấp cơ sở.
|
Những thành công mà cô giáo Đặng Thị Hồng Dương đạt được đã đánh dấu sự phát triển trong sự nghiệp, đó là nền tảng để cô tiếp tục phấn đấu, làm tốt hơn sứ mệnh của mình.
Với những ưu điểm, thành tích ấy của cô như gợi mở, thôi thúc tôi và các đồng nghiệp phải cố gắng hơn nữa về tất cả mọi mặt, đặc biệt là trong công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ, để luôn hoàn thành nhiệm vụ, sứ mệnh trồng người với hiệu quả cao nhất.Tôi đã học tập được rất nhiều từ cách làm việc chuyên nghiệp, cẩn thận và chu đáo của cô. Tôi đặc biệt thích tính cô chủ động trong công việc: việc nào làm được thì tự làm, không vòng vo, gián tiếp, tỏ ra mình là cấp trên để đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Không những thế, cô còn là một phó hiệu trưởng luôn có ý thức cầu tiến với quan niệm "Không ai là người giỏi tất cả, cái gì không biết thì phải hỏi, muốn giỏi thì phải học và không được giấu dốt". Chính vì vậy, với bản thân tôi nói riêng, tập thể giáo viên, nhân viên của trường nói chung, cô như một “ngọn lửa truyền cảm hứng” lan tỏa lòng yêu nghề, sự nhiệt huyết, tinh thần học hỏi... đến cho mọi người, mà lời văn của tôi có lẽ chưa thể truyền tải hết được. Cô thật sự xứng đáng là một trong những tấm gương “Người tốt, việc tốt” điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.