PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kì diệu đầy cảm xúc. Âm nhạc là nhu cầu cuộc sống, là món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với
đời sống con người. Âm nhạc là ngôn ngữ chung của nhân loại. Nếu cuộc sống mà thiếu âm nhạc thì chẳng khác gì thiếu ánh sáng mặt trời. Đặc biệt đối với trẻ mầm non thì những nốt nhạc trầm bổng, những giai điệu mượt mà vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ, qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện nhân cách của mình.
Chương trình giáo dục mầm non, môn giáo dục âm nhạc là một môn nghệ thuật
hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật.
Âm nhạc và vận động sáng tạo khi được giáo viên Mầm non sử dụng một cách có mục đích, phù hợp sáng tạo sẽ hỗ trợ trẻ thu nhận kinh nghiệm tích cực và tạo cảm giác hưng phấn, vui tươi. Giáo viên có thể chơi đàn guitar, organ hay bật nhạc không lời êm dịu làm nhạc nền trong khi đang diễn ra các hoạt động khác cuả trẻ ( giờ ăn,chơi ở các góc chơi, chơi ngoài trời, trẻ làm bài tập theo nhóm, giờ tạo hình...). Ca hát và nghe nhạc giúp trẻ duy trì tập trung, phấn khởi trong khi hoạt động. Ý thức rõ vai trò của giáo dục âm nhạc cho nên hoạt động học “Giáo dục âm nhạc” đã trở thành một hoạt động không thể thiếu được trong trường lớp Mầm non và hơn nữa.. Nhưng đối với đặc điểm của lứa tuổi mẫu giáo, giáo dục âm nhạc không chỉ dừng lại ở việc cô dạy trẻ hát và múa đơn giản mà phải tổ chức hát, múa dưới nhiều hình thức và luôn đi cùng với đồ dùng, đồ chơi âm nhạc. Bên cạnh đó, giáo dục âm nhạc luôn được thực hiện phù hợp với chế độ sinh hoạt cả ngày ở trường của trẻ có ý nghĩa lớn như: Giáo dục âm nhạc được tích hợp trong làm quen văn học, làm quen chữ viết, hoạt động tạo hình, làm quen với toán, thể dục buổi sang.
Vì tất cả những lý do này, tôi luôn mong muốn mình phải làm thế nào để giúp trẻ học thật tốt bộ môn âm nhạc. Bằng tất cả sự nỗ lực, cố gắng đó, tôi cảm thấy một phần nào ý nguyện của mình đã thực hiện được. Một số giáo viên chưa biết lồng ghép Giáo dục âm nhạc trong một số hoạt động như thế nào phù hợp, không bị lạm dụng, không cho là tham lam trong nội dung tích hợp...
Với tầm quan trọng của việc tổ chức làm đồ dùng dạy học, đồ chơi và nâng cao
chất lượng giáo dục âm nhạc thông qua việc tổ chức các hoạt động để phục vụ chuyên môn nên bản thân tôi đã đề cập tới vấn đề: “Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong các hoạt động hằng ngày ở trường mầm non” với mục đích đem đến cho trẻ những giờ học âm nhạc thật hấp dẫn và phong phú. Từ đó đưa ra những biên pháp tốt giúp trẻ mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp.Tôi mong rằng, những kinh nghiệm của tôi sẽ đạt được kết quả cao trên trẻ và góp phần giúp giáo viên thực hiện tốt chuyên môn của mình.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, trẻ được nghe nhạc cổ điển từ trong bào thai sẽ kích thích sóng điện não giúp não phát triển tăng trí thông minh sau này. Và đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non Âm nhạc là môn học giúp trẻ phát triển toàn diện nhất. Và thông qua Âm nhạc trẻ sẽ linh họat, mạnh dạn, thông minh qua việc sáng tạo các động tác minh họa kết hợp khi hát và rèn luyện cho trẻ, khi vận động theo nhạc sẽ thúc đẩy sự vận động cơ thể, sự nhanh nhẹn khéo léo, bền bỉ và dẻo dai qua các động tác.
Giáo dục Âm nhạc là hoạt động nghệ thuật có tác dụng giáo dục thẩm mỹ ngoài ra nó còn giúp trẻ phát triển trí tuệ, trẻ có khả năng trải nghiệm những cảm xúc trong quá trình cảm thụ và thể hiện Âm nhạc: Khi nghe nhạc, trẻ cảm nhận được tính chất,tình cảm của Âm nhạc, ảnh hưởng những trạng thái cảm xúc có trong tác phẩm. Đồng thời Âm nhạc cũng dẫn dắt trẻ đến với những hiện tượng sống động của đời sống, giúp trẻ hình thành sự liên tưởng. Nhịp điệu rắn rỏi của bản hành khúc gợi cho trẻ niềm vui, hào hứng phấn khởi... Bài hát êm dịu đưa trẻ đến tình cảm nhẹ nhàng. Ngoài ra Âm nhạc còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển tai nghe và cảm xúc cho trẻ. Âm nhạc vốn rất gần gũi với trẻ em nhưng ở những năm đầu tiên của cuộc sống, những phản ứng vui vẻ của trẻ khi nghe âm nhạc vẫn còn mơ hồ, thậm chí nhiều khi còn lẫn lộn giữa âm nhạc với các âm thanh khác nhau ở xung quanh. Khi trẻ bước vào tuổi mẫu giáo, nhất là từ 4 tuổi trở lên thì trẻ đã cảm nhận được những bài hát và những điệu nhạc này.Tuy nhiên lòng yêu thích âm nhạc ở các cháu lại ở nhiều
mức độ khác nhau. Vì thế cho nên giáo dục âm nhạc là phương tiện giáo dục thẩm mỹ, giáo dục đạo đức, góp phần phát triển trí tuệ và có sự tác động lớn đến sự phát triển tâm sinh lí của trẻ. Tất cả những nội dung trên cần được tiến hành thường xuyên đối với trẻ.
2. Cơ sở thực tiễn:
Trường Mầm non Đa Tốn có cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu hoạt động cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi.Thực tế tổ chức các hoạt động cho trẻ 5 - 6 tuổi, tôi nhận thấy trẻ có ý thức học tập và đoàn kết học theo nhóm và tự tìm hiểu qua các góc trong và ngoài lớp tuy nhiên còn nhiều trẻ vẫn nhút nhát chưa mạnh dạn tự tin trong các hoạt động chung và trong giao tiếp với mọi người.
Hơn thế nữa giáo viên chưa nghiên cứu sâu, đổi mới về các phương pháp, nội dung giáo dục phù hợp với lứa tuổi và từng cá nhân, cô giáo chưa tạo môi trường phong phú về các hoạt động giáo dục âm nhạc cho trẻ nên trẻ không hứng thú hoặc chưa cuốn hút được trẻ .
Nhận thức được vấn đề trên và tầm quan trọng của việc đưa âm nhạc vào sâu rộng hơn đến với trẻ ở mọi lúc mọi nơi.Bản thân tôi là một giáo viên đang dạy ở lớp 5 - 6 tuổi, tôi đã chọn đề tài.“Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ mâũ giáo 5- 6 tuổi trong các hoạt động hằng ngày ở trường Mầm non”
* Khảo sát đầu năm:
- Được nhà trường phân công dạy lớp MGL A6 với 31 trẻ và 2 cô.
STT
|
Nội dung khảo sát
|
Đạt
|
Không đạt
|
Số trẻ
|
Tỷ lệ %
|
Số trẻ
|
Tỷ lệ %
|
1
|
Trẻ hứng thú
|
12/31
|
39%
|
19/31
|
61%
|
2
|
Thể hiện đúng giai điệu bài hát
|
10/31
|
32%
|
21/31
|
68%
|
3
|
Thể hiện tình cảm , cảm xúc
|
8/31
|
26%
|
23/31
|
74%
|
4
|
Kĩ năng vận động
|
12/31
|
39%
|
19/31
|
61%
|
Sau khi khảo sát trẻ, tôi thấy trẻ đa số có kỹ năng nghe nhạc tốt tuy nhiên đạt
ở mức độ tốt chưa cao, vẫn còn nhiều trẻ chưa biết diễn tả giai điệu của bài hát.… hay còn có trẻ hát sai nhạc.Về kỹ năng vận động theo nhạc đa số trẻ chưa qua lớp mẫu giáo bé và mẫugiáo nhỡ nên trẻ chưa được làm quen với cách vận động theo nhạc và cách sử dụngdụng cụ âm nhạc nên giáo viên phải sửa nhiều khi trẻ lên lớp 5- 6 tuổi tuy nhiên với đòi hỏi tính phức tạp và khó hơn khi trẻ lên lớp mẫu giáo lớn trẻ không những cần phải nghe nhạc và hát theo nhạc mà trẻ còn phải vận động theo nhạc dưới nhiều hình thức khác nhau nên một số trẻ còn chưa quen và nghe nhạc còn chưa đúng qua bảng khảo sát tôi thấy có những cháu giỏi về mặt này nhưng lại yếu về mặt khác, từ đó, tôi có phương pháp dạy khác nhau với từng đối tượng trẻ.
3. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ:
a.Thuận lợi
- Được sự quan tâm giúp đỡ của Phòng giáo dục, sự chỉ đạo sát sao của
ban giám hiệu về hoạt động chuyên môn và trang thiết bị đồ dùng học liệu các loại đồ dùng hỗ trợ việc giảng dạy cho các giờ hoạt động của trẻ cụ thể: mỗi lớp được trang bị tivi, loa đài...theo chủ đề của các lứa tuổi khác nhau, một số đồ dùng hỗ trợ việc giảng dạy khác như: Máy chiếu, máy tính....
100% nhóm lớp thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới nên điều kiện cơ
sở vật chất tương đối đầy đủ.
- Bản thân thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn,dự giờ các hoạt động.
- Phòng giáo dục của huyện và nhà trường mở các chuyên đề giáo dục âm nhạc để giáo viên có một số kinh nghiệm và đưa vào những cái mới trong giảng dạy cũng như việc tổ chức các hoạt động bên ngoài.
- Trẻ trong lớp cùng độ tuổi nên cũng thuận lợi cho việc dạy trẻ.
- Sự quan tâm của các bậc phụ huynh trong lớp về việc chuẩn bị những phương tiện và điều kiện về đồ dùng dạy ở lớp cũng như trong gia đình để trẻ được trực tiếp tiếp xúc và tham gia các hoạt động.
- Giáo viên nắm vững phương pháp, có trình độ trên chuẩn, sớm được tiếp cận
với các hoạt động giáo dục mầm non mới
- Lớp có góc âm nhạc, phù hợp, sáng tạo. Có đủ diện tích cho trẻ hoạt động.
- Phụ huynh rất nhiệt tình ủng hộ khi giáo viên tuyên truyền vận động, sưu tập
đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các chủ đề
b. Khó khăn:
*Đối với giáo viên:
- Chưa có phòng chức năng phục vụ hoạt động âm nhạc
- Chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ diễn ra thường xuyên, liên tục, để bám sát
vào các hoạt động trên thì giáo viên có ít thời gian làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo.
- Chưa thực sự đầu tư về nghệ thuật và kĩ năng ca hát, chưa gây được hứng thú cho trẻ
- Giáo viên cần phải linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục, tổ chức các hình thức giúp trẻ tích cực hoạt động.
*Đối với trẻ:
- Lớp 5- 6 tuổi do tôi phụ trách có đa số cháu là con em nông nghiệp,ít có điều kiện để quan tâm và cho con em tiếp xúc với âm nhạc nhiều.
- Một số trẻ còn nhút nhát chưa mạnh dạn hát và biểu diễn trước đám đông nên
việc giúp trẻ tự tin và mạnh dạn hơn cần có biện pháp và có thời gian..
- Một số phụ huynh còn chưa hiểu được tầm quan trọng của giáo dục âm nhạc
trong đời sống của trẻ. Bố mẹ còn chưa quan tâm nhiều đến việc học của con và cho trẻ mầm non nên sự phối kết hợp trong vấn đề giáo dục còn hạn chế.
4. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
Qua tìm hiểu nghiên cứu về sự phát triển tâm sinh lý, nhận thức của trẻ trong độ tuổi mầm non và trẻ 5 tuổi và đi sâu tìm hiểu , khả năng cảm thụ âm nhạc của trẻ 5 tuổi tại trường mầm non Đa Tốn, tôi đã thực hiện các phương pháp đàm thoại, trao đổi trực tiếp, phương pháp trực quan thính giác. Phương pháp thực hành nghệ thuật, nghiên cứu tại lớp qua đọc tài liệu và học hỏi kinh nghiệm từ tổ chuyên môn, bạn bè đồng nghiệp tôi đã rút ra được một số biện pháp “Nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong các hoạt động hằng ngày ở trường Mầm non”
4.1.Biện pháp 1: Giáo dục âm nhạc ở mọi lúc, mọi nơi:
- Hoạt động đón trẻ:
Giờ đón trẻ là lúc cần tạo không khí vui vẻ, lôi cuốn trẻ tới trường , tới lớp, âm nhạc sẽ góp phần tác động đến trẻ, trẻ sẽ thích đến lớp và khi đến lớp với tâm trạng thoải mái phấn khởi. Biết rằng biện pháp này rất bình thường với tất cả giáo viên ở hầu hết các trường.Nhưng một số giáo viên chưa biết chọn những ca khúc nào cho phù hợp.Nên tôi chọn những bài hát có giai điệu vui tươi, sôi động để cuốn hút trẻ như bài: “Vui đến trường ” của nhạc sĩ Hồ Bắc. Hòa với khung cảnh thiên nhiên, niềm phấn khởi khi được đến trường của trẻ qua bài hát: “ Con chim hót trên cành cây”, bài hát: “ Hành khúc tới trường”.
Ngoài ra , để nhắc nhở trẻ nề nếp trước khi vào lớp phải lễ phép chào cô giáo và chào bố mẹ thông qua bài hát” Lời chào buổi sáng” của Nguyễn Thị Nhung. Bên cạnh đó , trẻ còn được làm quen với nhiều bài hát cũng như củng cố thêm các bài hát trong chương trình học.
b. Giáo dục âm nhạc thông qua hoạt động ngoài trời:
Hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ làm quen với âm nhạc, trẻ hát những bài hát có nội dung theo đề tài hoặc giáo dục cho trẻ thông qua đề tài.
VD: Giờ hoạt động ngoài trời “ Quan sát thời tiết ”
Sau khi quan sát xong tôi cho trẻ hát” Cho tôi đi làm mưa” hoặc chơi trò chơi “ Giải cứu những chú rùa” . Qua bài hát trẻ sẽ được củng cố lại bài hát cũ và làm quen với bài hát mới .Giáo dục trẻ nguồn nước mưa rất quý và có nhiều lợi ích cho cuộc sống con người . Nước mưa dùng để ăn, tắm .Không chỉ có con người mà các loại động vật , cây cối cũng rất cần có nước để sinh trưởng và phát triển .Hình thành cho trẻ tình yêu thiên nhiên cuộc sống.
c.Giáo dục âm nhạc thông qua hoạt động góc:
- Cho trẻ chơi các góc mà mình yêu thích và theo chủ đề mình đang học
Ví dụ: Trẻ chơi góc nghệ thuật giáo viên cho trẻ đóng vai là cô giáo các trẻ khác
làm học sinh và hát những bài hát trong chủ đề cô chú ý hướng dẫn trẻ hát đúng lời và hát gõ theo nhịp sử dụng dụng cụ âm nhạc như: Xắc xô, thanh gõ, …
Giáo viên sưu tầm và làm những dụng cụ âm nhạc mới cho góc âm nhạc như: Trai nước, gáo dừa, đàn tính…
- Bên cạnh việc cô gợi ý và hướng dẫn trẻ có thể làm những gì trong góc đó thì trẻ có thể sáng tạo những cách chơi mới với những đồ chơi ở góc đó và đóng vai theo thỏa thuận của trẻ
Giáo viên cho trẻ chơi và nghe những bài hát 1 cách nhẹ nhàng trong khi chơi và kết thúc giờ chơi góc giáo viên sẽ cho kết thúc ở một góc trọng tâm và hát những bài hát theo chủ đề. Cần cho trẻ làm quen âm nhạc ở mọi lúc mọi nơi và hoạt động ở góc. Trong một giờ hoạt động chung trẻ không thể hát thuộc và vận động thành thạo bài hát. Tôi thấy giờ hoạt động góc trẻ chơi rất hồn nhiên, mạnh dạn thích múa hát lại những bài đã học.(Hình ảnh 1: Góc âm nhạc)
d.Hoạt động chiều
Cho trẻ tham gia một số hoạt động chiều như: Hát một số bài hát mới, đọc thơ, đồng dao, giải câu đố, chơi một số trò chơi có âm nhạc kết hợp. Giúp trẻ hứng thú và thoải mái sau 1 ngày học tập.
4.2.Biện pháp 2: Giáo dục âm nhạc thông qua các hoat động học khác:
Có thể nói hoạt động âm nhạc góp phần rất quan trọng trong việc tích hợp với các hoạt động khác trong trường mầm non. Nhờ giáo dục âm nhạc mà trẻ tham gia vào các hoạt động khác phát huy tính tích cực rất mạnh ở trẻ. Nếu không có hoạt động âm nhạc lồng ghép vào các hoạt động khác giờ hoạt động đó sẽ cảm thấy khô khan, trầm lắng. Vì vậy người giáo viên mầm non phải biết cách tổ chức áp dụng, phối hợp giáo dục âm nhạc vào các hoạt động khác hợp ý, đúng chỗ giúp giờ hoạt động đó đạt hiệu quả cao
- Làm quen chữ cái:
Trong giờ LQCC yêu cầu cháu nhận mặt chữ bằng nhiều biện pháp khác nhau thì song song với việc nhận biết chữ cái, âm nhạc nghe trong giờ học cũng góp phần giúp trẻ nhận biết thêm như : Ôn nhóm chữ cái u,ư,e,ê qua bài hát “ Khuôn mặt cười,Cái mũi, hãy xoay nào”. Mặc dù phần nội dung này không đi sâu vào cấu trúc giờ dạy nhưng khi trẻ thuộc bài hát thì trẻ nhớ được chữ và phân biệt được sự giống và khác nhau giữa các chữ cái đó.
VD: Phần trò chơi:Thi xem đội nào nhanh:
Ở trò chơi nàycác đội sẽ thi đưa với nhau xem đội nào lấy được lô tô có chứa chữ cái theo yêu cầu mà cô đưa ra. Thời gian được tính là 1 bản nhạc.Đội nào lấy được nhiều lô tô hơn là đội chiến thắng.Thông qua trò chơi trẻ cũng lắng nghe giai điệu của bài hát giúp trẻ nhớ được giai điệu và lời của bài hát hơn.
b Làm quen văn học :
Trong giờ LQVH giáo viên dạy trẻ cảm thụ bài thơ, câu chuyện thông qua việc đọc diễn cảm, hiểu nội dung... để truyền đạt tới trẻ những vẻ đẹp của tiếng nói dân tộc, sản phẩm trí tuệ và tình cảm của bao thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau.
Thông qua việc dạy bài thơ “Đi học” của Minh Chính, sau khi trẻ đọc thơ xong cô kết hợp cho trẻ nghe bài hát “Đi học” do Bùi Đình Thảo phổ nhạc. Và chính giai điệu đẹp, vui tươi của bài hát giúp cho ý thơ trong bài thơ được nâng cao, tiết học thêm sinh động, phong phú và trẻ rất chú ý.
Có nhiều bài thơ có cùng chủ đề với bài hát, tuy là lời thơ không hoàn toàn trùng với lời bài hát nhưng mang ý nghĩa mở rộng nhận thức cho trẻ trong tiết học đó. Đồng thời thể hiện tình cảm của trẻ thông qua tiết học
VD:
Bài thơ
|
Bài hát kết hợp
|
ảnh bác
|
Nhớ ơn bác
|
Bộ đội cụ Hồ
|
Ba em là bộ đội hải quân
|
Cô giáo của em
|
Cô và mẹ
|
Đây là một kinh nghiệm làm cho các tiết thơ, truyện sinh động, hấp dẫn đồng thời giúp trẻ cảm thụ nội dung của bài thơ, câu chuyện đó qua bài hát đó chứ không phải là một nội dung lồng ghép để chuyển tiếp cho hay.
Ngoài ra một số bài đồng dao, thơ, truyện trong chương trình cũng được nhiều nhạc sĩ sáng tác thành nhạc và cũng từng được xoay chuyển hát như:
“Gánh gánh gồng gồng” “Chi chi chành chành” ”Rềnh rềnh ràng ràng”
Giúp trẻ tiếp thu nhanh, mau thuộc và gây hứng thú trong quá trình học của cháu.
c.Khám phá khoa học:
- Để giúp trẻ hiểu đúng đắn về những đề tài của giờ hoạt động chung làm quen
khám phá khoa học thông qua việc trò chuyện, đàm thoại, quan sát, trò chơi...thì việc kết hợp sử dụng âm nhạc trong giờ học góp phần tạo cho trẻ có cảm xúc với các đối tượng như bài “Giới thiệu một số loại rau” yêu cầu là trẻ phân biệt được một số loại rau, so sánh, nhận xét sự giống và khác nhau...biết lợi ích của từng loại rauyêu quí, bảo vệ...Sau đó ta cho trẻ nghe bài “Em ra vườn rau” hoặc có thể cho cháu nghe bài “Bắp cải xanh” của Phạm Hổ.
- Trong tiết học: “Tìm hiểu nghề giáo viên” yêu cầu trẻ nắm được công việc và một số đồ dùng của nghề giáo viên…kết hợp cho trẻ nghe bài “ Cô và mẹ” của Phạm Tuyên.
- Khi dạy đề tài “Tìm hiểu một số phương tiện giao thông” nghe bài “Em đi chơi thuyền, đi đường en nhớ, bé học luật giao thông”...Nhằm giúp trẻ hiểu và phân biệt các loại hình giao thông và giúp trẻ có ý thức khi tham gia giao thông.
- Và còn nhiều chủ đề khác cũng vậy, ở đây chúng ta không nên dừng lại ở phần nghe để chuyển tiếp mà nghe hát để nắm thêm nội dung thông qua đề tài dạy .
d.Tạohình:
Giáo dục âm nhạc trong giờ tạo hình ngoài việc trẻ thực hành, cô mở máy cho trẻ nghe nhiều bài hát có nội dung tương đối phù hợp với đề tài đó, thì ở đây ngoài nộidung trên bản thân đã tổ chức nhiều tiết hội giảng ở trường với nội dung là cho trẻ nghe bài hát có nội dung phù hợp với đề tài và dạy vào phần hướng dẫn, đàm thoại trước khi trẻ thực hành. Sau đó từ nội dung bài hát giáo viên kết hợp đàm thoại :
VD:Vẽ Đèn trung thu: hát bài “Chiếc đèn ông sao”.
+ Bài hát chúng mình vừa hát có tên là gì ?
+ Trong bài hát đó nhắc đến cái gì?
+ Đồ dùng đó chúng ta thường thấy trong dịp nào?
Vào phần thực hành tôi cho trẻ nghe nhạc không lời bài hát: Rước đèn tháng 8, rước đèn trung thu...
VD: Gấp con bướm: Hát bài: ba con bướm:
- Trong bài hát có nhắc đến con vật gì?
- Con vật đó như thế nào?
- Khi trẻ thực hành tôi cho trẻ nghe bài : “Gọi bướm, kìa con bướm vàng”
Những câu hỏi đàm thoại đó giúp trẻ có thêm một số ý tưởng trong quá trình vẽ và gấp để có sản phẩm sáng tạo.Khi bài dạy có nhạc tôi cảm thấy trẻ học bài hứng thú hơn, chăm chú hơn. Bản thân tôi thấy bài dạy của mình có hiệu quả hơn.
Tương tự cho những bài dạy khác tôi cũng phải lựa chọn những bài hát phù hợp với những bài học của trẻ. Bởi tôi biết rằng: khi tiến hành nột bài dạy nào đó với trẻ nên khởi đầu bằng các trò chơi hay bài hát, nghe giai điệu nhẹ nhàng để gây hứng thú cho trẻ trước khi vào tiết học.
Hoạt động tạo hình
|
Đề tài
|
Nghe nhạc kết hợp
|
Vẽ
|
-Vẽ chân dung cô giáo
- Vẽ người thân
- Vẽ khu nhà của bé.
- Vẽ vườn cây ăn quả
- Vẽ ngã tư đường phố
- Vẽ cảnh biển
|
-Bông hoa tặng cô(Trần Thị Duyên)
-Cả nhà thương nhau (Phạm Tuyên)
-Nhà của tôi(Thu Hiền)
-Vườn cây của ba (Phan Nhân-Nguyễn Duy)
-Em đi qua ngã tư đường phố(Hoàng Văn Yến)
-Em yêu biển lắm(Vũ Hoàng)
|
Nặn,xé dán, gấp
|
-Cắt dán đồ dùng đồ chơi ngoài trời.
-Nặn đồ dùng bé thích .
-Gấp quần áo
-Xé sóng biển
|
- Trường chúng cháu là trường mầm non(Phạm Tuyên)
-Đoàn tàu nhỏ xinh
- Đôi bàn tay
-Em yêu biển mùa hè (Đỗ Anh Tuấn)
|
e.Trong hoạt động làm quen với toán:
- Trong hoạt động này tôi vận dụng âm nhạc để phát triển tai nghe, sự chú ý quan sát của trẻ.
VD :Trong tiết học: Dạy trẻ đếm đến 6, nhận biết số lượng trong phạm vi 6, nhận biết chữ số 6.
- Trong phần ôn luyện tôi cho trẻ nghe âm thanh các nhạc cụ: tiếng xắc xô, tiếng trống hay tiếng mõ...
Cô nói :
- Các con nhìn xem đây là nhạc cụ nào?
- Bây giờ cô sẽ dùng dụng cụ này tạo ra âm thanh các con sẽ phải chú ý nghe cô gõ mấy tiếng nhé? ( Trẻ trả lời)
- Cô mời một trẻ lên gõ và cho các trẻ khác đoán.
f.Tổ chức tốt hoạt động âm nhạc:
Do đặc điểm của lứa tuổi mầm non nên khi dạy học cho trẻ giáo viên cần tiến hành theo phương châm: “học mà chơi, chơi mà học” . Một giờ học âm nhạc tôi xây đựng theo các cách khác nhau, mỗi giờ học chọn một phần trọng tâm chủ yếu.
Khi tổ chức hoạt động âm nhạc thì việc thu hút, gây hứng thú cho trẻ vào giờ hoạt động âm nhạc được tốt hơn thôi thúc tôi phải nghiên cứu , sáng tạo những phương pháp dạy học tốt nhất có hiệu quả với trẻ. Để thành công tôi phải tạo được không khí tích cực trong giờ học kết hợp linh hoạt các phương pháp trong quá trình dạy trẻ.
* Nếu trọng tâm là dạy hát:
- Việc đầu tiên là tôi tìm các bài hát mới ,tìm hiểu về nội dung, nhịp điệu, sắc thái tình cảm, nội dung lời ca và hệ thống câu hỏi hợp lý để đàm thoại với trẻ. Sau khi đã tìm ra bài hát hay phù hợp với trẻ tôi đã tập chung dạy trẻ hát thuộc , hát rõ lời, đúng giai điệu bài hát và thông qua các câu hỏi mà tôi đưa ra trẻ sẽ hiểu bài hát có nội dung và ý nghĩa của bài hát đó là gì.
- Đầu năm tôi được đi tập huấn lớp chuyên đề âm nhạc năm nay đã đưa rất nhiều cái mới vào trong giảng dạy. Để đa dạng các cách hát khác nhau không đơn thuần cho trẻ hát đúng lời đúng nhạc mà tôi trẻ còn thực hành và tiếp cận cách hát khác nhau:hát đệm, hát bè, hát lĩnh xướng, hát to nhỏ...Nâng cao trẻ có thể hát đối đáp, hát rap, hát rook, hát theo tiết tấu. Ngoài ra cũng có thể áp dụng các bài hát tiếng anh.
VD: Dạy hát bài “baby sharte”
VD:Dạy hát bài: “ Cái trống cơm”
-Tôi đã mạnh dạn đưa hình thức hát acabenla, hát to nhỏ vào để dạy trẻ.
* Nếu trọng tâm là nghe hát, nghe nhạc:
- Tôi luôn tìm và chọn các bài hát mới các thể loại khác nhau phù hợp với lứa tuổi cho trẻ nghe như: Hát ru,nhạc giao hưởng, nhạc kịch, dân ca...
Với nội dung nghe hát tôi cho trẻ cảm thụ giai điệu của bài hát trên đàn Ocgan , nghe trên đài hoặc xem video bài hát đoạn nhạc đó để trẻ cảm nhận được sắc thái của bài hát: vui nhộn, nhí nhảnh, tha thiết... Khi cảm thụ về bài hát xong cô cho trẻ nghe bài hát đó hát để cho trẻ cảm nhận bài hát sâu sắc hơn. Để cho trẻ tham gia tích cực vào hoạt động cùng cô hơn tôi cho trẻ hưởng ứng bài hát theo ý thích của mình.
VD: Trong phần nghe hát bài: Cây trúc xinh. Tôi đã cho trẻ xem video bài hát do ca sĩ thể hiện,hỏi trẻ cảm nhận giai điệu của bài hát như thế nào.Sau đó trẻ sẽ hưởng ứng bài hát đó cùng cô với các hình thức mà trẻ thích.
(Hình ảnh 2:Cô giáo biểu diễn)
* Nếu trọng tâm là vận động theo nhạc:
Đổi mới hình thức vận động cũng sẽ làm tăng sự hứng thú phấn khích đối với trẻ.Ngoài hình thức vận động vỗ tay theo tiết tấu, nhịp, phách...thì vận động sáng tạo như sử dụng nhạc cụ, nhảy khiêu vũ, dân vũ, động tác thể dục phù hợp cũng được tôi đưa vào bài dạy.
Trước tiên tôi cho trẻ nêu ý tưởng vận động của mình; có trẻ nêu cách vận động vỗ tay theo nhịp, có trẻ thích vận động bằng chân, vận động " múa minh họa động tác". Với vận động là dạy trẻ múa minh họa tôi mời một số trẻ nên biểu diễn . Từ đó tôi có thể lấy một số động tác của trẻ vào bài múa mà tôi định dạy. Còn nếu là vận động vỗ tay theo tiết tấu tôi có thể cho trẻ làm luôn tùy vào khả năng của trẻ. Nếu đa số trẻ làm được rồi thì tôi sẽ không làm mẫu và sẽ tập chung vào sửa sai cho trẻ chưa làm đúng. Từ đó trẻ hứng thú hơn, hoạt động âm nhạc đạt hiệu quả cao hơn. Tất cả những vận động của chân tay, thân mình nhờ có phụ họa của âm nhạc trở nên chính xác, , nhịp nhàng hơn. Vận động theo nhạc tạo cho trẻ sự hoạt bát, nhanh nhẹn, có tư thế đẹp , duyên dáng. Trong khi vận động nhất thiết phải sử dụng nhạc cụ để bài học thêm sinh động.
- Trong hoạt động học tôi luôn tuyên dương kịp thời những cháu hát đúng, hát hay, vận động thành thạo theo lời ca nhằm khuyến khích trẻ học tốt hơn. Tuyệt đối không chê trẻ, tôn trọng trẻ, nhẹ nhành sửa sai đối với trẻ làm chưa đúng. Từ đó sẽ có hướng giáo dục trẻ học môn âm nhạc được tốt hơn.
VD: Khi cho trẻ nghe hát bài” Cây trúc xinh “ tôi thể hiện bài hát bằng mặc trang phục quan họ cầm nón quai thao. Vừa hát tôi vừa đi đến gần trẻ để trẻ quan sát và để trẻ nhận thấy sự tình cảm , giai điệu mượt mà da diết của bài hát. Qua đó cũng giáo dục trẻ phải yếu quý và gìn giữ những nét đẹp văn hóa mà cha ông ta để lại. (Hình ảnh 3: Trẻ vận động cùng nhạc cụ)
g. Hoạt động thể chất:
Trong môn thể dục ở bậc học mầm non thì đưa âm nhạc vào càng hữu hiệu.Thể dục thể thao trong trường mầm non là một hoạt động rất cần thiết không thể thiếu.Để hoàn thành tốt một giờ học thể chất giáo viên cầm lắm chắc phương pháp.Ngoài việc làm mẫu, cho trẻ quan giác trực tiếp các đồ dùng, dụng cụ thì âm nhạc là một trong những yếu tố có tính thẩm mỹ, tạo hứng thú cho trẻ.Sử dụng âm nhạc trong dạy thể dục được coi như một phương tiện truyền thụ kiến thức rất hiệu quả cho trẻ. Bởi vậy đưa âm nhạc vào tiết thể dục để chuyển từ hoạt động này sang hoạt động khác: từ khi khởi động đến bài tập phát triển chung...là góp phần đổi mới phương thức giảng dạy.
VD:Trong một tiết thể dục: Đi thăng bằng trên ghế thể dục. Ném xa
- Để khởi động trẻ sẽ đi vòng tròn trên nền nhạc bài : Bài tập thể dục và phối kết hợp các động tác khởi động cho chân và tay.
- Khi vào bài tập phát triển chung trẻ sẽ tập các động tác trền nền nhạc bài hát: Con cào cào, tập thể dục buổi sáng...
Trước đây trẻ di chuyển hay khởi động theo hiệu lệnh thì bây giờ được áp dụng bằng âm nhạc.Trẻ sẽ vừa hát vừa làm các động tác theo quy định.Nên chọn các bài hát vui tươi , trong sáng phù hợp với lứa tuổi và chủ đề mà trẻ dễ thuộc phù hợp với bài tậpđể tạo cảm giác hứng thú.Khi đưa âm nhạc vào trong tiết dạy tôi thấy trẻ rất hứng thú, say mê luyện tập có ý thức kỉ luật tốt, rất tự giác.Việc đưa âm nhạc vào giờ thể chất là một trong những biện pháp đổi mới phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ trong giờ học. Bên cạnh đó cũng giúp trẻ tăng cường khả năng nghe nhạc , cảm nhận giai điệu, lời ca của các bài hát.Đối với trẻ mầm non thì việc áp dụng âm nhạc vào môn thể chất sẽ giúp trẻ có nếp sống lành mạnh, tập luyện và vui chơi có ý thức kỷ luật. Từ đó hình thành phẩm chất đaoh đức tốt tạo tiền để cho trẻ phát triển trí tuệ và thể chất một cách toàn diện.(Hình ảnh 4: Hoạt động học thể chất)
4.3.Biện pháp 3: Giáo dục âm nhạc thông qua ngày lễ, ngày hội:
Tổ chức cho trẻ hoạt động văn hóa văn nghệ tập thể nói chung và tổ chức các ngày lễ ngày hội thông qua hoạt động âm nhạc nói riêng nhằm góp phần đưa trẻ về với thế giới tuổi thơ đầy ý nghĩa, giúp trẻ được vui chơi, được khám phá được thể hiện năng khiếu ca múa hát của mình. Giáo dục âm nhạc thông qua ngày lễ, ngày hội tốt, hiệu quả tôi tin rằng sau này chúng ta sẽ có một thế hệ tương lai đầy triển vọng Là giáo viên đứng lớp 5 tuổi tôi đã mạnh dạn đưa biện pháp hoạt động giáo dục âm nhạc vào những ngày lễ, ngày hội
- Ở tại lớp A6 tôi phụ trách phong trào văn hóa văn nghệ được mở rộng và rất sôi động. Hàng tuần vào chiều thứ 6 tôi và trẻ lại tổ chức ôn lại những bài hát đã học qua đó trẻ cũng rèn luyện giọng hát của mình và đồng thời cho trẻ giao lưu văn nghệ giữa các lớp trong khối 5 tuổi. Bên cạnh đó tôi thường xuyên bồi dưỡng thêm cho các cháu có năng khiếu trong lớp để tham gia vào những dịp như khai giảng,bế giảng năm học, tết trung thu, hội làng...Trong những dịp tham gia vào hội thi lớp tôi thường đạt được những giải thưởng cao.Tôi nhận thấy trong những lần trẻ được tham gia vào những cuộc thi như vậy rất có hiệu quả, trong cuộc thi trẻ hào hứng hơn, mạnh dạn hơn, tự tin hơn và tôi thấy một số trẻ rất thích biểu diễn . Trẻ thể hiện một cách tự nhiên, không ngại ngùng, biểu diễn rất say mê điều đó đã làm tôi thật sự vui sướng, sự hưng phấn của trẻ càng thôi thúc tôi hăng say hơn trong công việc và điều quan trọng hơn cả là tôi thấy rằng việc làm và hướng tôi lựa chọn hoàn toàn phù hợp với trẻ.
(Hình ảnh 5:Biểu diễn văn nghệ ở hội làng)
4.4.Biện pháp 4: Một số trò chơi phục vụ âm nhạc để nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc
Đối với trẻ thơ, được hoạt động với âm nhạc thông qua các trò chơi là một biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi đã trở thành phương tịên để đem đến cho trẻ các yếu tố diễn tả của nghệ thuật sinh động, nó có tác dụng mạnh mẽ nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái.
Hiện nay, trò chơi âm nhạc được coi là một trong các hình thức vận động theo nhạc của chương trình giáo dục âm nhạc Mầm non. Nó có vai trò quan trọng giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc. Các yếu tố đó góp phần làm cho trẻ cảm thụ âm nhạc.
Mỗi loại trò chơi đều có ý nghĩa giúp trẻ phát triển trí tuệ, tạo cho trẻ có những phản xạ nhanh, nhạy, có tác dụng trong việc củng cố và tiếp thu những nội dung giáo dục. Đặc biệt trò chơi âm nhạc còn rèn luyện cho trẻ có kĩ năng thông qua tai nghe âm nhạc.
Chính vì vậy bản thân đã tìm tòi, sáng tác, cải biên một số trò chơi nhằm làm tăng thêm sự phong phú âm nhạc cho trẻ.
a. Trò chơi : Mi son la
Trong trò chơi này sẽ giúp trẻ luyện xướng âm chính xác các nốt nhạc.
-Cô sẽ đánh đàn các nốt nhạc theo độ từ dễ đến khó . Trẻ phải nghe chính xác các nốt và xưỡng âm lại theo đúng cao độ.
b. Trò chơi: “Ai tinh nhất”
- Trò chơi tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe các âm thanh của các nhạc cụ khác nhau và trẻ hứng thú được khám phá, trải nghiệm các nhạc cụ.
- Chuẩn bị : Một số nhạc cụ âm nhạc như sau Đàn organ bằng đồ chơi điện tử, kèn nhựa, kèn bằng vỏ ốc, phách gõ bằng tre, bằng vỏ nghêu, dàn gõ bằng tre, trống gõ bằng lon, bằng quả bầu khô...
- Cách chơi : Trẻ nghe và phân biệt âm thanh của các nhạc cụ. Cô giới thiệu cho
trẻ biết từng loại nhạc cụ và âm thanh của các loại nhạc cụ đó như:
+ Cô đàn organ và nói cho trẻ biết đó là tiếng đàn organ.
+ Cô thổi kèn bằng nhựa và cho trẻ biết đó là tiếng kèn bằng nhựa.
+ Cô gõ phách bằng tre và cho trẻ biết đó là tiếng gõ bằng phách tre...
Sau khi giới thiệu hết các loại nhạc cụ, cô lần lượt đánh đàn, gõ các loại nhạc cụ
cho trẻ vừa nghe, vừa xem và cô hỏi trẻ tiếng nhạc cụ gì?Khi trẻ đã quen, cô cho trẻ ngồi không nhìn thấy nhạc cụ, sau đó cô đánh đàn, gõ, thổi các loại nhạc cụ và hỏi xem trẻ nhận biết được âm thanh của loại nhạc cụ nào. Sau đó cho trẻ chia làm 2 đội và thi đua,
- Luật chơi : Nếu đội nào đoán sai phải hát một bài theo yêu cầu của đội đoán
đúng. Nếu đoán đúng sẽ được khám phá, trải nghiệm với nhạc cụ đó.
c. Trò chơi: “Giai điệu thân quen”
Trò chơi này giúp trẻ củng cố kiến thức về tên bài hát và củng cố lại giai điệu
bài hát đã học, đồng thời tạo cho trẻ sự tập trung chú ý lắng nghe và nhanh nhẹn, linh hoạt, trả lời rõ ràng, chính xác tên bài hát.
Chuẩn bị: Băng nhạc có các bài hát trong chương trình mà trẻ đã được học, đài
Cách chơi: Cô mở cho trẻ nghe giai điệu bài hát, 2 đội rung chuông giành
quyền trả lời bằng cách nói rõ tên bài hát vừa nghe.
Ví dụ: Cho trẻ nghe giai điệu “ Bé rất ngoan...” thì trẻ phải nêu được đó là bài hát “Bé rất ngoan”
- Luật chơi : Nếu trả lời đúng mỗi trẻ trong đội được tặng một bông hoa, nếu trả
lời sai quyền trả lời thuộc về đội bạn
d. Trò chơi : Ai nhanh nhất
- Trò chơi giúp trẻ có phản xạ nhanh nhẹn hát và vỗ tay theo đúng nhịp điệu
- Cô chuẩn bị sẵn 6 chiếc ghế và xếp thành vòng tròn. Trò chơi này cần 7 bạn chơi. Trẻ sẽ đi vòng quanh ghế vừa đi vừa hát và vỗ tay theo nhạc bài hát bất kì. Khi có hiệu lệnh “ngồi” trẻ phải nhanh chân ngồi vào 1 chiếc ghế. Bạn nào không ngồi được vào ghế thì sẽ thua cuộc.(Hình ảnh 6 : Trò chơi ai nhanh nhất)
f. Trò chơi “Nghe thấu hát tài” :
Trò chơi giúp trẻ nhanh nhẹn, linh hoạt, truyền tin cho bạn đúng
Chuẩn bị : Một số câu hát trong các bài hát trong chương trình mà trẻ đã thuộc.
Cách chơi: Thành viên thứ nhất của 2 đội ra ngoài lớp, cô nói thầm vào tai từng
trẻ đại diện của 2 đội một câu hát giống nhau. Sau đó 2 trẻ có trách nhiệm chạy về đội của mình và nói lại câu hát đó cho bạn thứ 2, bạn thứ 2 nói thầm vào tai cho bạn thứ 3...Và cứ thế tiếp tục cho đến trẻ cuối cùng của đội, trẻ cuối cùng lên hát lại câu há đó
Luật chơi: Nếu đội nào hát đúng và nhanh hơn thì thắng cuộc.
Ví dụ: Cô nói thầm vào tai trẻ đại diện 2 đội câu hát: “Yêu chú công nhân lớn lên cháu lái máy cày”. Hai trẻ đại diện chạy về nói thầm vào tai cho bạn thứ 2 của đội mình...Và cứ thế cho đến bạn cuối cùng của đội lên hát lại đúng lời của câu hát trên và nhanh trước đội kia là thắng cuộc.
g. Trò chơi: Những vũ công tài ba
- Trò chơi này sẽ giúp trẻ phát triển tai tinh, phản xạ tay chân thật nhanh khi nghe chính xác giai điệu của các bài hát
- Cô sẽ bật nhạc cho trẻ vận động tùy thích nhưng khi nhạc chậm trẻ thực hiện vận động chậm nhưng nhạc nhanh trẻ thực hiện vận động nhanh. Nếu trẻ nào không thực hiện đúng sẽ thua cuộc.
h. Trò chơi “Chiếc hộp âm nhạc”
Trò chơi giúp trẻ được ôn luyện các bài hát, tạo cho trẻ mạnh dạn lên biểu diễn và mong muốn được khám phá những bí mật bên trong những chiếc hộp.
- Trên màn hình sẽ xuất hiện những chiếc hộp có màu sắc khác nhau trên mỗi hộp có đánh số thứ tự. Nhiệm vụ của các đội chơi sẽ mở hộp ra trong đấy là hình ảnh hoặc giai điệu bài hát nào đó. Đội chơi đó phải đoán và hát chính xác bài hát đó.
4.5.Biện pháp 5:Phối hợp với phụ huynh:
Muốn nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc công việc tuyên truyền tới các bậc phụ huynh là hết sức quan trọng đối với giáo viên mầm non .
- Ở bảng tuyên truyền tôi đã ghi rõ tên các bài hát trong chủ đề để phụ huynh cùng nắm bắt được kế hoạch để phối hợp cùng cô giáo giúp cho trẻ thể hiện bài hát đó cho những người thân trong gia đình nghe. Từ đó giúp trẻ tự tin và có kĩ năng khi thể hiện bài hát
- Tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh cho trẻ nghe băng, đĩa ở nhà, cha mẹ cùng trẻ thể hiện bài hát. Từ đó làm phong phú vốn hiểu biết về âm nhạc của trẻ.
- Ngoài ra tôi còn kết hợp với phụ huynh sưu tầm những bài hát, bản nhạc có nội dung phù hợp với trẻ ngoài chương trình để dạy trẻ hoặc ghi âm giọng hát của trẻ vào đĩa và xây dựng thư viện âm nhạc của lớp.
5.Kết quả:
a. Về phía trẻ:Kết quả đạt được như sau:
STT
|
Nội dung khảo sát
|
Đạt
|
Không đạt
|
Số trẻ
|
Tỷ lệ %
|
Số trẻ
|
Tỷ lệ %
|
1
|
Trẻ hứng thú
|
30/31
|
97%
|
1/31
|
3%
|
2
|
Thể hiện đúng giai điệu bài hát
|
29/31
|
94%
|
2/31
|
6%
|
3
|
Thể hiện tình cảm , cảm xúc
|
29/31
|
94%
|
2/31
|
6%
|
4
|
Kĩ năng vận động
|
28/31
|
90%
|
3/31
|
10%
|
Sau khi thực hiện các biện pháp trên tại nhóm lớp mình, tôi thấy giờ học âm nhạc đạt kết quả tốt hơn, giờ học sinh động thoải mái, trẻ hứng thú học và tích cực tham gia vào các hoạt động. Cô và trẻ gần gũi nhau hơn, trẻ mạnh dạn và tự tin hơn trước rất nhiều. Qua các biện pháp trên giờ học âm nhạc trở nên sinh động, thoải mái, trẻ học hứng thú và tích cực hơn. Cô và trẻ gần gũi nhau hơn, trẻ mạnh dạn, linh hoạt và nhanh nhẹn hơn.
b. Về phía giáo viên:
- Kỹ năng biểu diễn âm nhạc được nâng cao, thường xuyên tham gia phong trào văn nghệ của trường phát động.
- Biết lồng ghép âm nhạc vào các hoạt động khác.
- Tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn.
- Cô giáo cần tích cực sưu tầm nhiều hình ảnh tư liệu có liên quan đến chủ đề âm nhạc cần dạy.
- Lắng nghe ý kiến đóng góp xây dựng, rút kinh nghiệm sau mỗi hoạt động để giúp trẻ phát triển tốt hơn.
- Biết tận dụng các đồ dùng, vật dụng mà phụ huynh mang đến để tạo ra các dụng cụ âm nhạc.
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1) KẾT LUẬN
*. Bài học kinh nghiệm:
- Giáo dục âm nhạc cho trẻ mẫu giáo là vấn đề mới và khó những tác phẩm âm nhạc mà trẻ nghe từ thủa bé thường để lại những ấn tượng sâu sắc trong tình cảm và nhận thức.Đối với trẻ âm nhạc là đối tượng thẩm mỹ mà còn là đối tượng giáo dục. Vì vậy muốn làm tốt giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuooirtrong đời sống hàng ngày cần phải:
-Hát đúng, diễn cảm,thể hiện sắc tháitình cảm bài hát kết hợp với điệu bộ, cử chỉ.
-Giáo viên phải biết sử dụng đàn, có nhạc cụ cho trẻ thì mới thu hút được trẻ.
- Cho trẻ làm quen với âm nhạc ở mọi lúc, mọi nơi để trẻ cảm nhận được giai điệu của bài hát, thích tham gia vào các hoạt động âm nhạc.
- Nghiên cứu bài dạy, chuyển tiếp nhẹ nhàng, loogic mới thu hút trẻ học tốt.
- Thông qua các hoạt động giúp trẻ hiểu thêm về âm nhạc và củng cố những kiến thức đã học.
2. Khuyến nghị:
a) Về phía các phòng ban lãnh đạo Huyện Gia Lâm:
Mong các phòng ban lãnh đạo huyện sẽ thường xuyên xây dựng các tiết chuyên đề âm nhạc để giáo viên như chúng tôi được học hỏi, mở mang, trao dồi kiến thức.
Tạo điều kiện cho chúng tôi được đi tham quan, học hỏi tại các trường bạn.
Trên đây là những biện pháp mà thực tế tôi đã thực hiện và đã gặt hái được một số thành công. Nhưng không thể tránh khỏi những thiếu sót nên rất mong sự đóng góp ý kiến của hội đồng khoa học, các bạn bè đồng nghiệp để đề tài của tôi hoàn thiện và đạt kết quả cao hơn cho những lần sau và cho quá trình giảng dạy sau này.
b) Về phía nhà trường:
Đề nghị nhà trường mua bổ sung thêm đồ dùng cho góc âm nhạc để trẻ được cảm thụ âm nhạc một cách toàn diện nhất
Tôi xin chân thành cảm ơn!